Thành viên trực tuyến

2 khách và 0 thành viên

CNTT TRONG GIÁO DỤC

QUẢN TRỊ TRANG

  • (Trần Hữu Phong)
  • (Phan Công Huỳnh)
  • (Nguyễn Xuân Minh)

THỜI TIẾT HÔM NAY

Tài nguyên dạy học

-------GÓC TIỆN ÍCH----

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • -----CÁC NƯỚC TRUY CẬP-----

    free counters

    Chào mừng quý vị đến với website của Phòng GD&ĐT Thành Phố Bảo Lộc - Lâm Đồng

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > ĐIỂM TIN GIÁO DỤC >

    Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua "Dạy tốt và học tốt"

    Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua “Dạy tốt và học tốt”, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) Lâm Đồng đã quyết tâm và có nhiều cố gắng trong việc học tập và làm theo lời Bác, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Nhân dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 1973/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuyên dương khen thưởng nhà giáo tiêu biểu ngành GD-ĐT Lâm Đồng lần thứ nhất, giai đoạn 2008 - 2013 và kỷ niệm 31 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 -  20/11/2013), Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với Nhà giáo ưu tú (NGƯT) Nguyễn Xuân Ngọc - TUV, Giám đốc Sở GD & ĐT Lâm Đồng về những kết quả mà ngành đạt được sau 2 năm thực hiện Chỉ thị này.
     
    NGƯT Nguyễn Xuân Ngọc đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (năm học 2012 - 2013)
    NGƯT Nguyễn Xuân Ngọc (bên phải) đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
    (năm học 2012 - 2013)
     
    PV: Thưa NGƯT Nguyễn Xuân Ngọc, việc thực hiện Chỉ thị 1973/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ có vai trò như thế nào đối với ngành GD & ĐT Lâm Đồng?
     
    NGƯT Nguyễn Xuân Ngọc: Việc tiếp tục triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 1973 của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành GD & ĐT thực sự rất cần thiết, bởi đây là ngành có trách nhiệm ươm mầm xanh tương lai, giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ theo sự nghiệp “trồng người”. Học tập và làm theo lời Bác, noi gương sáng của Bác để tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên ngành GD & ĐT. Đó là giải pháp hữu hiệu ban đầu để đánh giá, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong việc ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, đồng thời, giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ trẻ, trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần rèn luyện nhân cách, tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, nâng cao ý thức tự giác học tập, tinh thần đoàn kết trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên nhằm đáp ứng tốt những yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.
     
    PV: Vậy, kết quả nổi bật của ngành GD & ĐT sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 1973 là gì, thưa ông?
     
    NGƯT Nguyễn Xuân Ngọc: Trước hết, phải nói đến sự chuyển biến trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được ngành GD-ĐT gắn với các cuộc vận động, các phong trào của ngành như: cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”… Tiếp đến, học tập và làm theo Bác là phải thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ “hồng thắm - chuyên sâu”, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức nhà giáo, tâm huyết, trách nhiệm, kỷ cương, có năng lực chuyên môn tốt. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành đã quán triệt, nhận thức sâu sắc về HTVLTTGĐĐ của Bác. Ngành thực hiện đổi mới mạnh mẽ quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngành GD - ĐT đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn, chất lượng giáo dục vùng khó, vùng dân tộc. Do đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT ổn định ở mức khá cao đã đạt được từ những năm học trước;  năm học 2012 - 2013 vừa qua, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 98,9%. Trong 2 năm (2011 - 2013), có 50 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT với 3 giải nhì, 15 giải ba và 28 giải khuyến khích; có hàng ngàn học sinh giỏi cấp tỉnh; có 99,6% học sinh tiểu học hoàn thành chương trình, 99,1% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS; công tác PCGD tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTHĐĐT) và PCGD THCS, PCGDMN 5 tuổi được duy trì và từng bước nâng dần chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 148/148 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS, Lâm Đồng đã được Bộ GD - ĐT công nhận đạt chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi cấp độ 1, có 108/148 xã, phường, thị trấn (73%), 3/12 huyện, thành phố đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi. Tính đến tháng 5/2013, toàn tỉnh có 164/678 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 24,2%, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn: MN 95,3%; TH: 99,7%; THCS: 99,8%; THPT: 99,9%; Tỷ lệ giáo viên trên chuẩn: MN: 39,7%; TH: 71,2%; THCS: 61,5%; THPT: 6,4%
     
    PV: Vậy, phương hướng và nhiệm vụ trong thời gian tới được ngành GD & ĐT đặt ra là gì, thưa ông?
     
    NGƯT Nguyễn Xuân Ngọc: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 1973 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, toàn ngành sẽ tập trung vào nội dung “Học tập phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, thực hiện nghiêm túc Quy định số 47 - QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm, quy định về đạo đức nhà giáo, quy định về đạo đức học sinh với những nội dung như: Các cơ quan, đơn vị trường học thường xuyên lồng ghép nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm, các buổi sinh hoạt tại cơ quan, đơn vị. Chú ý đến việc phát hiện, xây dựng và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu làm việc tốt, học tập tốt…; Tiếp tục xây dựng, triển khai thực hiện các chuẩn mực đạo đức của cơ quan, đơn vị trường học phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ cụ thể được giao; Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” và các cuộc vận động của ngành, làm cho phong trào thi đua thực sự là động lực thúc đẩy chất lượng giáo dục toàn diện và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; Không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức và phẩm chất chính trị của đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong toàn ngành, chống mọi biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức của nhà giáo, về việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định và các hành vi tham ô, lãng phí trong toàn ngành; Thường xuyên thực hiện kiểm tra, đánh giá, tổ chức sơ kết nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
     
    PV: Xin cảm ơn NGƯT Nguyễn Xuân Ngọc về buổi phỏng vấn và xin chúc ngành GD & ĐT Lâm Đồng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2013 - 2014.


                                                   Nguồn: Báo Lâm Đồng Online




                                                                 pchuynh sao chép






    Nhắn tin cho tác giả
    Phan Công Huỳnh @ 09:06 19/11/2013
    Số lượt xem: 637
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến