Thành viên trực tuyến

2 khách và 0 thành viên

CNTT TRONG GIÁO DỤC

QUẢN TRỊ TRANG

  • (Trần Hữu Phong)
  • (Phan Công Huỳnh)
  • (Nguyễn Xuân Minh)

THỜI TIẾT HÔM NAY

Tài nguyên dạy học

-------GÓC TIỆN ÍCH----

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • -----CÁC NƯỚC TRUY CẬP-----

    free counters

    Chào mừng quý vị đến với website của Phòng GD&ĐT Thành Phố Bảo Lộc - Lâm Đồng

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    BC tổng quan-KTĐG

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Công Huỳnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 06h:33' 25-10-2014
    Dung lượng: 400.0 KB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ
    KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
    THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC
    Bối cảnh
    Đổi mới KTĐG được lựa chọn là khâu đột phá
    Định hướng năng lực (Biết làm gì từ những điều đã biết)
    Xây dựng CT mới phát triển năng lực
    Năng lực là gì?
    Khả năng thực hiện, là phải biết làm, chứ không chỉ biết và hiểu
    Tất nhiên hành động (làm), thực hiện (ở đây phải gắn với ý thức, thái độ) phải có KTKN, chứ không phải làm một cách “máy móc”,“mù quáng”
    Năng lực chung và năng lực môn học
    Năng lực chung: năng lực cơ bản, thiết yếu để con người có thể sống và làm việc bình thường trong xã hội; được hình thành và phát triển do nhiều môn học, liên quan đến nhiều môn học.
    Năng lực môn học (chuyên biệt): Năng lực riêng được hình thành và phát triển do một lĩnh vực/môn học nào đó.
    09 năng lực chung
    Năng lực chung CNTT-TT
    Lựa chọn và sử dụng hiệu quả các thiết bị ICT
    Kết nối, điều khiển và khai thác các dịch vụ trên mạng
    Tổ chức, lưu trữ dữ liệu an toàn, định dạng khác nhau.
    Năng lực chung CNTT-TT (tiếp)
    Xác định được thông tin cần thiết và xây dựng được tiêu chí lựa chọn
    Đánh giá được độ tin cậy của các thông tin, dữ liệu đã tìm được
    Sử dụng kỹ thuật để tìm kiếm, tổ chức, lưu trữ để hỗ trợ nghiên cứu kiến thức mới
    Xử lý thông tin hỗ trợ giải quyết vấn đề
    Sử dụng công cụ ICT để chia sẻ, trao đổi thông tin và hợp tác với người khác một cách an toàn, hiệu quả
    Năng lực của bộ môn tin học
    Môn tin học đóng vai trò chính trong việc hình thành, phát triển năng lực chung CNTT-TT
    Bên cạnh đó, môn tin học còn có nhiệm vụ hình thành, phát triển một số năng lực chuyên biệt của bộ môn tin học
    Môn tin học góp phần phát triển năng lực chung
    Đến nay chưa có hệ thống năng lực chính thức của môn tin học!
    Đề xuất năng lực tin học
    Mục tiêu môn tin học:
    Tin học cho tất cả (Dạy học CNTT-TT):
    HS có năng lực sử dụng CNTT-TT để thích ứng với các kĩ thuật số và CNTT-TT trong cuộc sống hằng ngày.
    Tin học chuyên ngành (Dạy học khoa học máy tính):
    HS có năng lực nền tảng về khoa học máy tính để có thể đi theo con đường nghề nghiệp về khoa học máy tính ở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
    Đề xuất năng lực tin học
    Năng lực CNTT-TT
    Năng lực CNTT-TT cơ bản
    Nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT
    Sử dụng CNTT-TT hỗ trợ học tập
    Sử dụng CNTT-TT trong giao tiếp
    Đạo đức, hành vi phù hợp khi sử dụng CNTT-TT
    Đề xuất năng lực tin học
    Năng lực CNTT-TT
    Năng lực CNTT-TT nâng cao
    Kĩ năng, hiểu biết về phần mềm, thiết bị CNTT-TT
    Sử dụng CNTT-TT trong học tập và công việc của bản thân
    Sử dụng CNTT-TT trong giao tiếp
    Đạo đức, hành vi phù hợp khi sử dụng CNTT-TT
    Đề xuất năng lực tin học
    Năng lực khoa học máy tính
    Là năng lực chuyên biệt định hướng phân hóa nghề nghiệp, để theo học các ngành nghề tin học ở bậc học đại học, dạy nghề
    Khoa học máy tính
    Giải quyết vấn đề dựa trên tin học
    Năng lực làm việc (triển khai dự án tin học)
    Định hướng nghề nghiệp
    Mối liên hệ giữa năng lực và kiến thức, kĩ năng, thái độ
    Kiến thức, kĩ năng, thái độ là nguyên liệu để hình thành, phát triển năng lực
    Mối liên hệ giữa năng lực và kiến thức, kĩ năng, thái độ
    Năng lực được hình thành, phát triển thông qua vận dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết vấn đề thực tiễn
    Xác định năng lực
    dựa trên chương trình môn tin học hiện hành
    DH định hướng nội dung cũng đã hình thành, phát triển năng lực (nhưng chưa được mô tả tường minh)
    DH định hướng năng lực cũng dựa trên nền tảng là KTKN, thái độ có trong CTGD định hướng nội dung
    Năng lực môn học là khả năng lựa chọn và vận dụng KTKN, thái độ để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể trong một hoàn cảnh cụ thể
    Đề xuất các bước tiến hành xác định năng lực tin học dựa trên CT môn tin học hiện hành
    Bước 1: Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học
    Bước 2: Xác định yêu cầu kiến thức, kĩ năng, thái độ
    Bước 3: Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt
    Bước 4: Đề xuất năng lực hướng tới*
    Căn cứ để KTĐG

    Trên lớp thầy/cô căn cứ vào đâu để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh?
    Căn cứ để KTĐG
    theo chương trình tin học hiện hành
    CTGDPT môn tin học (chuẩn KTKN)
    Nội dung dạy học (SGK-dạy cái gì kiểm tra cái đó )
    Điều kiện thực tế (Phù hợp thực tế dạy học)
    KTĐG định hướng phát triển năng lực
    Căn cứ để KTĐG
    CTGDPT môn tin học (chuẩn KTKN)
    Nội dung dạy học (SGK-dạy cái gì kiểm tra cái đó )
    Điều kiện thực tế (Phù hợp thực tế dạy học)
    Và định hướng dạy học phát triển năng lực (vận dụng giải quyết tình huống thực tiễn)
    Biên soạn câu hỏi/bài tập theo định hướng năng lực, gắn với thực tiễn
    Thầy/cô đã quen với câu hỏi, bài tập theo chuẩn KTKN
    Để phát triển năng lực cần biên soạn câu hỏi, bài tập gắn liền với thực tiễn - có thể chưa quen
    Tham khảo câu hỏi của cuộc thi
    Hải ly tin học
    HS đã biết IOI, APIO có nội dung thi là lập trình trên máy tính.
    Hải ly tin học quốc tế có nội dung thi không phải là lập trình.
    Các câu hỏi, bài tập của Hải ly tin học đề cập kiến thức, kĩ năng và ứng dụng khác nhau của tin học trong đời sống. Các tri thức về tin học được trình bày sinh động, hàm chứa ý nghĩa thực tiễn.
    Giới thiệu cách trình bày những tri thức tin học dưới dạng sinh động, gắn liền với thực tiễn cuộc sống và gần gũi với HS
    Gợi ý về ý tưởng để biên soạn câu hỏi, bài tập môn tin học
    Email casino
    Bạn nhận được quảng cáo này trong một email.
    Bạn muốn trở thành người thắng cuộc.

    Bạn phải làm gì?
    A. Bạn đóng vai mẹ tham gia với những thông tin cá nhân của mẹ.
    B. Tham gia trò chơi với dữ liệu cá nhân của bạn.
    C. Xóa email.
    D. Đề nghị anh/chị của bạn nhiều tuổi hơn bạn tham gia trò chơi với thông tin cá nhân của anh/chị ấy.
    Câu trả lời là C. Bạn ngay lập tức xóa email này. Vì nó là một thư rác.
    Câu trả lời A, B và D bạn cần phải gửi thông tin cá nhân của bạn hay của người thân trong gia đình. Những thông tin này có thể được sử dụng với mục đích bất hợp pháp. Ví dụ, để gửi thư rác đúng đối tượng người dùng hơn. Nhưng cũng có thể bị sử dụng để làm những điều nghiêm trọng hơn.
    Ảnh của lớp
    Bạn có một bức ảnh đẹp trong chuyến đi dã ngoại của lớp. Mỗi HS đều có thể được nhận thấy trong bức ảnh và có thể nhìn thấy GV của lớp. Vì vậy, bạn muốn công bố bức ảnh này trên trang web của bạn.
    Chọn mệnh đề đúng nhất:
    Bạn có quyền công bố bức ảnh mà không cần hỏi bất cứ ai
    Bạn chỉ cần phải xin phép cha mẹ của bạn.
    Bạn phải thông báo cho mỗi người trên các bức ảnh về ý định công bố bức ảnh này. Nếu đa số đồng ý, bạn có thể xuất bản các bức ảnh.
    Bạn phải yêu cầu mỗi người trong bức ảnh cho phép công bố bức ảnh. Bạn chỉ có thể công bố bức ảnh nếu tất cả mọi người đồng ý.
    Câu trả lời là D.
    Theo luật hiện hành, công bố hoặc tái tạo một bức ảnh trong đó một người có thể nhận ra rõ ràng cần có sự đồng ý trước của người trong ảnh. Điều này được áp dụng trên internet. Trong trường hợp bức ảnh của lớp học, cần phải có sự đồng ý của nhứng người có thể nhận ra rõ ràng trên bức ảnh.
    Tham khảo câu hỏi biên soạn theo PISA
    Các bài tập của PISA là ví dụ điển hình cho xu hướng xây dựng các bài KTĐG theo năng lực
    Chú trọng sự vận dụng các hiểu biết riêng lẻ khác nhau để giải quyết một vấn đề mới đối với người học, gắn với tình huống cuộc sống.
    PISA không kiểm tra trí thức riêng lẻ của HS mà kiểm tra các năng lực vận dụng như năng lực đọc hiểu, năng lực toán học và khoa học tự nhiên.
    Tham khảo một số câu hỏi, bài tập tin học biện soạn theo cầu trúc PISA tại phụ lục IV
    Biên soạn câu hỏi/bài tập theo định hướng năng lực, gắn với thực tiễn
    Quy trình biên soạn câu hỏi/bài tập
    Bước 1: Xác định chủ đề/nội dung cần KTĐG
    Bước 2: Xác định chuẩn KTKN, thái độ
    Bước 3: Xây dựng bảng mô tả các mức độ yêu cầu cần đạt cho mỗi loại câu hỏi/bài tập trong chủ đề
    Bước 4: Xác định năng lực hướng tới
    Bước 5: Xây dựng hệ thống câu hỏi/bài tập đánh giá theo các mức độ đã mô tả - thực tiễn*

    Vận dụng vào tình huống thực tiễn
    Dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh
    Kĩ năng
    Kiến thức
    Thái độ
    Dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh
    Tăng cường sử dụng các hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học để học sinh vận dụng KTKN vào giải quyết các tình huống thực tiễn
    Dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh
    Dạy học giải quyết vấn đề
    Dạy học theo dự án
    Hoạt động NCKH và Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học
    Ứng dụng CNTT-TT dạy học
    Webquest
    Các hoạt động học tập chính
    I. Nghe báo cáo/hỏi đáp
    Định hướng đổi mới DH và KTĐG và sử dụng diễn đàn trên mạng
    Báo cáo tổng quan môn tin học
    II. Làm việc nhóm/thảo luận
    Xây dựng chủ đề, xác định KTKN, thái độ, năng lực hướng tới
    Xây dựng bảng mô tả các mức độ yêu cầu, biên soạn câu hỏi, bài tập của chủ đề
    Xây dựng tiến trình dạy học cho chủ đề theo hướng tổ chức các hoạt động học tập định hướng phát triển năng lực
    III. Nộp sản phẩm lên web
    Hoàn thiện các chủ đề, phân chia theo mức độ đánh giá và cập nhật lên mạng
    Tài liệu
    In trên giấy
    Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí và giáo viển về dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng năng lực
    Bản mềm
    Hướng dẫn thực hiện chuẩn KTKN (lớp 6 đến lớp 12)
    Tài liệu bồi dưỡng (bản pdf, word)
    Bài trình bày ppt của báo cáo viên
    Copy bản mềm tài liệu (pdf)
    Email: qtkien@yahoo.com
    DĐ: 0915 68 74 86
    Trân trọng cám ơn!
     
    Gửi ý kiến